Tủa Chùa chú trọng quản lý bếp ăn bán trú

09:25 - Thứ Tư, 22/02/2023 Lượt xem: 3812 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn huyện Tủa Chùa hiện có 34 bếp ăn tập thể trường học với trên 6.800 học sinh bán trú. Cùng với nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, các trường học đã chú trọng kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể. Nhờ đó, học sinh có những bữa ăn đảm bảo an toàn, đủ dinh dưỡng, tạo điều kiện cho các em được học tập và chăm sóc tốt nhất.

Học sinh tại Trường PTDTBT THCS Mường Đun nhận khẩu phần ăn bán trú.

Tại bếp ăn của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Xá Nhè (xã Xá Nhè), sau khi hoàn tất bữa sáng cho học sinh, các nhân viên bếp ăn lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu, thực phẩm nấu bữa trưa. Không gian khu bếp được phân thành khu sơ chế thực phẩm sống, khu chế biến thức ăn, khu chia thực phẩm; các dụng cụ nấu ăn được phân chia riêng biệt, sạch sẽ. Năm học 2022 - 2023, trường có 40 lớp, 1.106 học sinh; trong đó, 407 học sinh bán trú.

Thầy giáo Trần Đăng Vượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc đảm bảo an toàn nguồn thực phẩm đầu vào rất quan trọng. Hiện nay, nhà trường đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng uy tín, với các thực phẩm phong phú có xuất xứ ngay tại địa bàn, như rau xanh, thịt, cá...; tuyệt đối không sử dụng đồ ăn đông lạnh. Việc tổ chức bếp ăn thực hiện tốt theo quy trình một chiều, chú trọng giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) bữa ăn. Thức ăn được nhà trường lưu mẫu 24 giờ theo đúng quy định, có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ; thực đơn được lên theo tuần với các món ăn được thay đổi mỗi ngày, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của học sinh. Bên cạnh đó, 4 nhân viên bếp ăn đang thực hiện nhiệm vụ đã có kinh nghiệm lâu năm trong phục vụ bếp ăn bán trú, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Cũng như Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, Trường PTDTBT THCS Mường Đun (xã Mường Đun) luôn xác định đảm bảo VSATTP là nhiệm vụ hàng đầu. Nhà trường hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 176 học sinh bán trú. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh, nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp với tình hình thực tế; lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa… đảm bảo cân đối dinh dưỡng. Bên cạnh bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ phục vụ, trường lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng để ký hợp đồng. Việc tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh tại trường được thực hiện đúng theo quy trình. Sau khi thực phẩm được chuyển đến, nhà trường yêu cầu nhân viên nhà bếp thực hiện đúng chế độ kiểm thực ba bước. Trong quá trình nấu ăn, nhân viên cấp dưỡng đều thực hiện nghiêm quy tắc an toàn thực phẩm từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu theo đúng quy định.

Xác định việc đảm bảo an toàn và sức khỏe của học sinh là nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra công tác tổ chức bếp ăn bán trú tại các cơ sở giáo dục để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trường thực hiện đúng quy định pháp luật về đảm bảo VSATTP. Yêu cầu các trường, đặc biệt là các trường có tổ chức bán trú không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn và yêu cầu về VSATTP. Trong đó, lưu ý việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu tiếp nhận thực phẩm, chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Đặc biệt, lưu ý nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ quy định về VSATTP, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cung cấp thực phẩm cho các trường học.

Ông Vũ Đức Biểu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa cho biết: Công tác tổ chức bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn huyện đã được quan tâm và thực hiện khá bài bản. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, vẫn còn một số trường học gặp khó trong quá trình thực hiện chăm sóc trẻ bán trú do không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất về phòng ở, nhà vệ sinh, nguồn nước... Trong thời gian tới, Tủa Chùa tiếp tục siết chặt quản lý bếp ăn bán trú trong trường học; công tác thanh tra, kiểm soát các bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được duy trì và tăng cường, nhất là kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm đầu vào. Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm thông qua các buổi họp, tuyên truyền trực quan để phụ huynh các em có trách nhiệm quan tâm hơn đến sức khỏe con em mình.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top